ประโยชน์ของฝาท่อระบายน้ำเหล็กกับน้ำท่วมในประเทศไทย

ประโยชน์ของฝาท่อระบายน้ำเหล็กกับน้ำท่วมในประเทศไทย  

เหตุอุทกภัยเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นอยู่ทั่วทุกที่ โดยปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมก็มาจากสภาพอากาศที่มี พายุฝน หรือ ฝนตกหนักติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จนทำให้เกิดน้ำล้นเขื่อนต้องมีการระบายน้ำอย่างเร่งด่วน หรือ ดินบนป่าเขาไม่สามารถอุ้มน้ำได้ไหวเกิดการทะลักไหลลงมา ซึ่งในพื้นที่ของประเทศไทยนั้น มักจะประสบปัญหากับเหตุน้ำท่วมบ่อยครั้ง โดยเฉพาะในปี 2554 ซึ่งถือเป็นภัยพิบัติอุทกภัยที่ร้ายแรงมาก เป็นครั้งประวัติศาสตร์ของชาวไทย

 

อุทกภัยน้ำท่วมครั้งใหญ่ของประเทศไทย

ภัยพิบัติในครั้งนั้นถูกขนานนามว่าเป็น มหาอุทกภัย และกล่าวว่าเป็น "อุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดทั้งในแง่ของปริมาณน้ำและจำนวนผู้ได้รับผลกระทบ" เพราะส่งผลมาถึงบริเวณลุ่ม แม่น้ำเจ้าพระยา และลุ่ม แม่น้ำโขง โดยมีพื้นที่ประสบภัยพิบัติกว่า 77 จังหวัด 87 อำเภอ และ 6,670 ตำบล มีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 12.8 ล้านคน ซึ่งกินเวลานับตั้งแต่ช่วงปลาย เดือนกรกฎาคม จนมาสิ้นสุดอีกทีในวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555 ขณะที่ธนาคารโลกได้ประเมินมูลค่าความเสียหายไว้ที่ 1.44 ล้านล้านบาท ส่วนสาเหตุนั้นเกิดจาก พายุหมุนนกเตน ได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของ เวียดนาม จนเกิดฝนตกหนักและส่งผลกระทบมาถึง ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ ไทย ก่อนไหลเข้ามาตามเส้นทางน้ำไปยังจังหวัดต่าง ๆ

และในปี 62 เดือน กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีเหตุน้ำท่วมในจังหวัด อุบลราชธานี นับเป็นน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่ทุบสถิติของปี 2521 และปี 2545 ไปแล้วเรียบร้อย โดยมีสาเหตุมาจากฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องจนระดับน้ำสูงมากขึ้นในทุกพื้นที่ ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างไม่เพียงพอจนเกิดท่วมหนัก

 

ประโยชน์ของฝาท่อระบายน้ำเหล็กในการเกิดน้ำท่วม

แน่นอนว่าอีกแนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้ประสิทธิภาพการระบายน้ำเพิ่มมากขึ้น นั้นก็คือการทำทางระบายน้ำให้มีประสิทธิภาพ ซึ่งนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้อัตราความรุนแรงของอุทกภัยลดลงได้ และเพื่อให้คุณภาพการระบายน้ำเป็นไปได้อย่างดีเยี่ยม โดยในเหตุการณ์น้ำท่วมแต่ละครั้ง ประสิทธิภาพของฝาท่อระบายน้ำ ก็ถือเป็นสิ่งที่ประชาชนได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งส่งผลดีผลร้ายได้อย่างชัดเจนเลยทีเดียว ขึ้นอยู่กับการใช้ฝาท่อที่มีคุณภาพหรือไม่มีคุณภาพ

ดังนั้นการเลือกฝาท่อก็ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่จะช่วยยกระดับการทำงานของทางระบายน้ำ ซึ่งฝาท่อที่ควรใช้ควรจะเป็นฝาท่อประเภทเหล็ก เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานสูงกว่าฝาท่อระบายน้ำแบบอื่นๆ ด้วยวัสดุที่ทำจากเหล็กจะมีคุณภาพที่รับน้ำหนักได้ดี

เนื่องจากในเวลาน้ำท่วมเราไม่สามารถที่จะมองเห็นได้ว่าฝาน้ำท่วมใดอยู่ในลักษณะผุกร่อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วความผุกร่อนมักจะพบในฝาท่อจำพวกปูนซีเมนต์ เพราะฉะนั้นหากพื้นที่ใด ที่มีเหตุน้ำท่วมบ่อยครั้ง หรือมีน้ำขังสูง ควรมีการใช้ฝาท่อแบบเหล็กเพื่อความปลอดภัยของผู้สัญจรไปมา อันถือเป็นการยกระดับความปลอดภัยด้วยอีกทางหนึ่งนอกจากประสิทธิภาพในเรื่องของการระบายน้ำ

 

 

 

Visitors: 170,224