ข้อแตกต่างระหว่าง ฝาท่อระบายน้ำเหล็ก(ข้อดี) VS ฝาท่อระบายน้ำปูน (ข้อเสีย)

ข้อแตกต่างระหว่าง ฝาท่อระบายน้ำเหล็ก(ข้อดี) VS ฝาท่อระบายน้ำปูน (ข้อเสีย)

เป็นที่ทราบกันดีว่าในภูมิประเทศของไทยเรานั้น มักจะเกิดเหตุน้ำท่วมกันอยู่บ่อยๆ เกือบจะทั่วทุกภูมิภาค ที่มีโอกาสประสบกับเหตุอุทกภัย หรือแม้แต่การเกิดน้ำเจิ่งนองท่วมขังจากฝนตกทั่วไป ดังนั้นระบบในการจัดการระบายน้ำ จึงต้องมีประสิทธิภาพมากเป็นพิเศษ เราจึงมักจะเห็นฝาท่อติดตั้งอยู่ทั่วทุกพื้นที่ ไม่เว้นแม้แต่ภายในเขตอาคารบ้านเรือน โดยฝาท่อแต่ละแบบนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป

โดยหลักๆ แล้วเราจะเห็นฝาท่อได้  2 ลักษณะนั่นก็คือ ฝาท่อแบบเหล็ก กับ ฝาท่อแบบปูน ซึ่งทั้งสองอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร แบบไหนจะดีกว่ากัน คำตอบมีดังต่อไปนี้

 

ฝาท่อแบบเหล็ก

ฝาท่อแบบเหล็กนั้นเรามักจะเห็นการใช้งานส่วนใหญ่ อยู่ตามข้างทางถนนที่มีการสัญจรชุกชุม หรือถนนที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งมีรถสัญจรผ่านไปมาค่อนข้างบ่อย โดยฝาท่อแบบเหล็กที่เราเห็นกันนั้นมักจะมีอยู่ 2 แบบหลัก ๆ คือ ฝาท่อเหล็กแบบฝากลม กับ ฝาท่อเหล็กแบบตะแกรง ซึ่งฝาท่อแบบเหล็กจะนิยมหล่อด้วยเหล็กที่มีคุณภาพ มีความเหนียวและแข็งแรง มีการผสมหรือเคลือบด้วยสารกันสนิม เพื่อป้องกันความเสียหายในเวลาที่ฝนตกหรือน้ำท่วมขัง

คุณสมบัติและการใช้งาน

ฝาท่อแบบเหล็กนั้นมีการใช้ต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างสูง จึงทำให้ราคาของฝาท่อแบบเหล็กมีมากกว่าราคาของฝาท่อแบบปูน แต่ในเรื่องของความทนทานนั้น ถือว่ามีคุณภาพสูงกว่ามาก มีอายุการใช้งานยาวนานกว่า แถมเมื่อติดตั้งแล้วยังค่อนข้างที่จะดูดีมีมาตรฐานกว่าการใช้ฝาท่อแบบปูน อีกทั้งในฝาท่อเหล็กหล่อแบบตะแกรง ยังมีประสิทธิภาพในการรับน้ำไประบายได้ดีกว่าอีกด้วย

 

ฝาท่อแบบปูน

สำหรับฝาท่อแบบปูนเรามักจะเห็นการใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน หรือภายในสถานที่อันมีขอบเขต มากกว่าการปรากฏอยู่ตามข้างทางถนนหลวงที่เต็มไปด้วยรถและถนน โดยฝาท่อแบบปูนนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายรูปแบบ ซึ่งที่นิยมกันนั้นจะมีแบบ ฝาท่อที่ใส่ท่อ PVC ไว้ตรงกลางเพื่อเป็นรูระบายอากาศไว้ตรงกลาง เพื่อเป็นรูระบายอากาศ และฝาท่อแบบรางที่นำมาต่อกันเป็นทางยาว โดยมีการเว้นรูในด้านข้าง ซึ่งเมื่อเวลานำมาประกบกันแล้วจะเกิดช่องสำหรับระบายอากาศ และรับน้ำได้

คุณสมบัติและการใช้งาน

ฝาท่อแบบปูนนั้นมีจุดเด่น ในแง่ของการใช้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่า ทำให้ราคาซื้อขายนั้นค่อนข้างที่จะถูกกว่าลงไป แต่หากให้เทียบกับความทนทานแล้ว ก็นับว่ายังคงด้อยกว่า อีกทั้งอายุการใช้งานนั้นก็ยังสั้นกว่าเพราะเป็นวัสดุที่สามารถกร่อนและแตกได้ ทั้งแบบตามกาลเวลาหรือมีสิ่งเร้ามากระทบ

 

สรุป

ฝาท่อแบบเหล็กนั้นนับเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ทั้งคุณภาพของวัสดุ อายุการใช้งาน และความแข็งแรงทนทาน เนื่องจากหน้าที่ของฝาท่อระบายน้ำนั้นนอกจากจะเป็นตัวคอยรับน้ำให้ไหลเข้าสู่ท่อแล้ว มันยังมีหน้าที่ต้องคอยรับน้ำหนักสิ่งต่าง ๆ ที่มากดทับด้วย ทั้งน้ำหนักคนที่เดินผ่านหรือยืนอยู่ รถที่แล่นผ่านไปมาหรือจอดนิ่งอยู่บนฝาท่อ ซึ่งหากเป็นแบบปูนอาจจะต้องมีการซื้อมาเปลี่ยนบ่อยกว่าแบบเหล็กทำให้เปลืองงบประมาณโดยใช่เหตุ

 

 

 

Visitors: 167,715