บริการพ่นสีฝ่น

วิธีการทำสีพาวเดอร์โค้ท

แน่นอนว่าหลายคนล้วนมีรสนิยมความชอบเรื่องสีที่ไม่เหมือนกัน แตกต่างความต้องการที่จะมีสีสันและรูปแบบตามที่ตนเองชอบ แต่หากชิ้นงานนั้นเป็นวัสดุที่ทำมาจากโลหะ ซึ่งสีทั่วไปไม่สามารถเกาะยึดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือแม้แต่สีทาเนื้อเหล็กโดยเฉพาะก็ไม่ได้ความสวยงามตรงกับความต้องการแล้วล่ะก็  อีกทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถตอบโจทย์ได้นั่นก็คือการพ่นด้วย สีพาวเดอร์โค้ท ซึ่งเป็นสีที่ออกแบบมาเพื่อการทำสีให้แก่โลหะโดยเฉพาะ และยังมีคุณสมบัติติดทนนานเป็นพิเศษ ไม่ต้องกลัวว่าสีจะหลุดลอกแม้ว่าจะผ่านการใช้งานเป็นระยะเวลาหลายปี

พาวเดอร์โค้ท ( คืออะไร )

พาวเดอร์โค้ท Powder Coating คือการนำสีที่มีลักษณะเป็นฝุ่นผง ( Powder Paint ) มาพ่นลงบนวัสดุให้เกิดสีสันตามต้องการ ซึ่งกรรมวิธีการพ่นนั้นจะแตกต่างกับวิธีการพ่นสีแบบธรรมดา จำเป็นต้องมีการเตรียมขั้นตอนและดำเนินการในวิธีเฉพาะตัว ในขณะที่สีฝุ่นเองก็ยังมีคุณสมบัติที่แตกต่างจากผงสีธรรมดาทั่วไป ตรงที่ไม่ละลายน้ำและไม่จำเป็นต้องใช้สารละลาย ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังมีหลายเฉดสีให้ผู้ที่ต้องการจะพ่นได้เลือกสรรอีกด้วย

 

วิธีการทำสีพาวเดอร์โค้ท ให้แก่วัสดุ

1.การเตรียมพื้นผิว

นำวัสดุไปชำระล้างด้วย น้ำยาขจัดคราบไขมันและสนิม จากนั้นให้เตรียมพื้นผิวตามชนิดของวัสดุดังต่อไปนี้

- เหล็ก เตรียมผิวด้วย  Zinc Phosphate

- อลูมิเนียม เตรียมผิวด้วย  Chromate

เสร็จแล้วให้ล้างด้วยน้ำปราศจากไอออนครั้งสุดท้าย ( ควรตรวจสอบน้ำล้างครั้งสุดท้ายก่อน ซึ่งต้องวัดในอุณหภูมิปรกติ และมีค่าที่วัดได้ที่ต่ำกว่า 30 uS/cm.)

 

2.นำวัสดุไปอบแห้งหรือปล่อยรอจนกว่าวัสดุจะแห้งดี

 

3.พ่นสีชิ้นงาน

นำชิ้นงานที่เตรียมไว้ ไปแขวนติดขั้วไฟฟ้า จากนั้นนำเครื่องพ่นที่ประกอบกับหัวปืนพ่นสีฝุ่น "พาวด์เดอร์โค๊ต" ซึ่งมีสถานะเป็นประจุไฟฟ้ามากกว่าแสนโวลท์ ( ประจุไฟฟ้าจะเปลี่ยนสภาวะเม็ดสีให้มีประจุไฟฟ้าสถิตย์ เพื่อให้สามารถเกาะชิ้นงานที่แขวนอยู่บนราวได้ ) พ่นสีลงบนชิ้นงานลงบนจุดต่าง ๆ ตามต้องการ

 

4.นำชิ้นงานไปอบ

เมื่อพ่นสีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้นำชิ้นงานไปอบในตู้อบ ที่มีความร้อนมากถึง 180-200 องศาเป็นระยะเวลา 10-20 นาที หรือขึ้นอยู่กับ ประเภทของสีและเตาอบที่มีทั้ง แบบสายพานลำเลียงและแบบเข็นเอง

 

ข้อดีของการปฏิบัติงานโดยใช้สีฝุ่น

- ไม่มีกลิ่นฉุน ไม่มีไอละออง ไม่มีส่วนผสมของสารระเหย และไม่สกปรก

- มีความทนทานสูง เนื่องจากมีพื้นผิวที่หนาจากการพ่นเพียงครั้งเดียว อายุการใช้งานยาวนานไม่หลุดลอกตามกาลเวลา แม้จะผ่านไปหลายปีก็ตาม และยังทนต่อรอย ขีดข่วน หรือรอย กระแทก ได้ดีอีกด้วย

- ไม่อันตราย และ ติดไฟได้ยาก

 

Visitors: 167,686