ฝาท่อเหล็กหล่อที่ใช้บนถนน

ฝาท่อเหล็กหล่อที่ใช้บนถนน

ที่ใดมีระบบทางระบายน้ำที่นั่นย่อมควรจะมีฝาท่อ โดยในการวางตำแหน่งของการระบายน้ำส่วนใหญ่นั้นจะเป็นการวางในบริเวณด้านข้างของถนน เพื่อให้น้ำที่ไหลมาจากถนนหรืออาคารด้านข้างสามารถไหลมาบรรจบรวมกัน และระบายออกได้อย่างสะดวก โดยสำหรับฝาที่ใช้ปิดด้านบนของท่อระบายน้ำนั้นมีความจำเป็นตรงที่เป็นตัวป้องกัน ไม่ให้กลิ่นจากท่อระบายน้ำกระจายขึ้นมาสู่ด้านบน และเป็นการป้องกันไม่ให้มีสิ่งแปลกปลอม หรือผู้สัญจรไปมาตกลงไปในท่อ

ประเภทของท่อที่ใช้กันตามข้างทางนั้นมีทั้งแบบ ฝาท่อปูนซีเมนต์ ฝาท่อไฟเบอร์กลาส และฝาท่อเหล็กหล่อ ซึ่งฝาท่อเหล็กหล่อนั้นถือเป็น ฝาท่อที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้กับท้องถนนมากที่สุด เนื่องจากมีความแข็งแรงกว่าฝาท่อทุกประเภท รวมไปถึงสามารถรองรับน้ำหนักจากตัวรถที่แล่นผ่านหรือแม้แต่มาจอดอยู่บนฝาได้

 

คุณสมบัติเด่นของฝาท่อเหล็กหล่อ

ความทนทานสูง

ขึ้นชื่อว่าผลิตจากเหล็กแล้ว ฝาท่อประเภทนี้จึงมีความแข็งแกร่งอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยคุณสมบัติที่ไม่เสียหายง่ายเหมือนกับการใช้วัสดุอื่น ๆ ไม่ว่าจะเจอกับแรงกระแทกหรือแรงกดทับที่หรือต้องเผชิญกับ วันที่มีสภาพอากาศอันเลวร้ายทั้งร้อนและเย็นเพียงใด ก็ยังสามารถคงสภาพได้ดังเดิม

มีอายุการใช้งานยาวนาน

หากใช้วัสดุอื่น ตัวอย่างเช่นฝาท่อปูน เมื่อต้องเผชิญกับการกดทับและสภาพอากาศที่เลวร้ายไปหลายๆ ปี วัสดุปูนจะเริ่มเกิดการกร่อนตัวและแตกหัก ขณะที่ฝาท่อแบบเหล็กหล่อจะไม่มีการเสื่อมสภาพมากแต่อย่างใดเมื่อเจอกับสิ่งเร้าเหล่านี้เป็นเวลานาน

รับน้ำหนักได้มาก

ในฝาท่อเหล็กหล่อมาตรฐานแบบราคาถูกที่สุดนั้น จะสามารถรับน้ำหนัก ได้มากถึง 1.5 ตัน หรือ 1,500 กิโลกรัม ขณะที่ฝาท่อเหล็กหล่อในระดับสูงขึ้นไป จะสามารถรับน้ำหนักได้ถึง 20-40 ตันเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นมันจึงเหมาะเป็นอย่างยิ่ง สำหรับการใช้งานบนท้องถนนที่จะต้องมีรถแล่นทับฝาท่อเพื่อสัญจรผ่านไปมา

ฝาท่อเหล็กไม่เป็นสนิมง่ายเสมอไป

ขณะเดียวกันคุณไม่จำเป็นต้องกลัวว่า ฝาท่อระบายน้ำแบบเหล็กนั้นจะเป็นสนิมเมื่อสัมผัสกับน้ำหรือความชื้นไปนานๆ เนื่องจากในกระบวนการขั้นตอนผลิตนั้น จะมีการผสมหรือเคลือบสารป้องกันการเกิดสนิมไว้เพื่อไม่ให้ฝาท่อถูกสนิมกัดกินได้ สำคัญตรงที่สินค้านั้นต้องมีมาตรฐานอย่างแท้จริง

จ่ายจบในครั้งเดียว

แน่นอนว่าความทนทานของ ฝาท่อเหล็กหล่อ สามารถคงสภาพเดิมได้นานนับหลายสิบปี เพราะฉะนั้นคุณจึงไม่ต้องมาคอยซ่อมบำรุง หรือซื้อเปลี่ยนท่อใหม่ที่ทำจากวัสดุอื่นให้เปลืองค่าใช้จ่ายมาก เหมือนกับแบบเหล็กหล่อที่จ่ายครั้งเดียวแล้วเอาอยู่ไปโดยตลอด แม้ว่าราคาจำหน่ายจะแพงกว่านิดหน่อยก็ตาม

มีทั้งแบบกลมและแบบเหลี่ยม

การจัดทำบ่อพักน้ำหรือทำรางน้ำ ในบางกรณีอาจจะจำเป็นต้องใช้ลักษณะฝาท่อที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งนอกจากฝาท่อเหล็กแบบทรงกลมที่เราเห็นกันได้ทั่วไปแล้ว ก็ยังมีการผลิตฝาท่อทรงสี่เหลี่ยมสำหรับงานที่จำเป็นต้องใช้ฝาท่อชนิดนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

 

 

Visitors: 167,701