ทำไมเราจึงควรเลือกใช้สี Powder coatings และทำไมเราจึงควรเลิกใช้สีน้ำมัน

ทำไมเราจึงควรเลือกใช้สี Powder coatings และทำไมเราจึงควรเลิกใช้สีน้ำมัน

 

เมื่อการเวลาผ่านไปความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีก็ยิ่งเปลี่ยนให้หลาย ๆ อย่าง มีสิ่งที่สะดวกสบายกว่าเข้ามาแทนที่กันอย่างมากยิ่งขึ้น ไม่เว้นแม้แต่วงการ สี ที่ทุกวันนี้ผู้ผลิตได้มีการพัฒนาสีใหม่ๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ และ ประสิทธิภาพสูงกว่า ออกมาให้เห็นกันอย่างมากมาย ซึ่งก็มีสีหลายชนิดที่ถูกนำเข้ามาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้ตัดสินใจเลือกซื้อ หนึ่งในนั้นคือ สีฝุ่น หรือ powder coatings ผงสีที่ถูกออกแบบให้ใช้งานกับวัสดุจำพวก เหล็ก หรือ โลหะ โดยปัจจุบัน ในงานคุณภาพสูงมันได้ถูกนิยมนำมาใช้แทน สีน้ำมัน ที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่าแล้ว

 

สีน้ำมันคือ อะไร ?

 

สีน้ำมัน ( Oil paint ) เป็นสีที่เกิดจากการผสมกันระหว่าง รงควัตถุ กับ น้ำมันระเหย โดยส่วนมากจะนิยมใช้น้ำมันที่ผลิตจากเมล็ดฝ้ายในการทำ นอกจากนี้ตัวสีก็สามารถปรับความเข้มข้นได้ด้วยการเติม สารละลายสี หรือ น้ำมันสน ลงไป หรือถ้าหากต้องการจะเพิ่มความเงางามก็ยังใส่  น้ำมันเคลือบ ลงไปได้ เพื่อทำให้สีมีความเงากว่าในตอนที่แห้งแล้วนั่นเอง

 

สีน้ำมันเป็นสีที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 13 โดยมันได้ถูกนำมาใช้ในงานต่าง ๆ เช่น งานไม้ งานโลหะ หรือ งานศิลป์ โดยในยุคปัจจุบัน สีน้ำมัน ก็ยังเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในด้านการตกแต่งอยู่ไม่น้อย เนื่องจากเป็นของที่หาซื้อง่าย ใช้งานสะดวก ไม่ว่าใครก็สามารถเข้าถึงสีชนิดนี้ได้

 

ทำไมเราถึงควรที่จะเลิกใช้สีน้ำมัน ?

 

แม้สีน้ำมันจะมีเป็นสีที่เรียบง่ายดูไม่ยุ่งยากเท่ากับสีฝุ่น แต่หากกล่าวถึงความคุ้มค่านั้น ถือว่าค่อนข้างที่จะอยู่ในระดับต่ำกว่ามาก เพราะสีน้ำมันเองก็ไม่ได้ถือว่าเป็นสีที่มีราคาถูกซะทีเดียว แถมการใช้ร่วมกับงานจำพวกโลหะนั้นก็มีอายุการใช้งานสั้นกว่าด้วย จากความทนทานต่อสภาพแวดล้อม ที่ต่ำกว่า ไม่ว่าจะ แสงแดด และ ความชื้น ซึ่งเมื่อใช้ไปนานๆ ผิวสีจะเริ่มเปลี่ยนสภาพและหลุดลอกออก

 

แล้วเพราะอะไร เราจึงต้องเลือกใช้สี powder coatings ?

 

สี powder coatings หรือ สีฝุ่นนี้ เรียกได้ว่าเป็นสีที่มีประสิทธิภาพการใช้งานดีกว่าทุกด้าน ตั้งแต่ความแข็งแรงทนทาน ที่ทนได้ทั้ง การกระแทก การขูดขีด แสงแดด ความชื้น แสงUV และ สารเคมี รวมถึงยังเพิ่มความหนาให้แก่วัสดุด้วยการพ่นสีแค่ครั้งเดียวได้ ขณะเดียวกัน สีฝุ่น ยังมีความประหยัดต้นทุนกว่าตรงที่ช่างสามารถเก็บนำเม็ดสีที่ตกหล่นกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง ที่สำคัญ สีฝุ่น ยังไม่มีคุณสมบัติเป็นเชื้อไฟเหมือนกับสีน้ำมันอีกด้วย

 

เมื่อดูแล้วแทบไม่ต้องคิดเลยว่าสีแบบใดที่มีคุณสมบัติดีกว่ากัน หากคุณต้องการอยากจะให้งานของคุณนั้นดูดีมีคุณภาพ แข็งแรงทนทาน และสามารถสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้า สี powder coatings  นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้การใช้งานก็จำเป็นจะต้องเพิ่งพาช่างที่มีทักษะชำนาญการ และอุปกรณ์ที่มากกว่าในผลิตชิ้นงาน แต่ถึงอย่างไรมันก็ย่อมที่จะคุ้มค่ากว่า สีน้ำมัน อันเป็นนวัตกรรมสีที่เก่า ซึ่งเราสามารถเห็นผลลัพธ์ของความต่างได้อย่างชัดเจน หากนำงานของทั้ง 2 สี มาเปรียบเทียบกัน


Visitors: 167,700