แผ่น HDPE คืออะไร

แผ่น HDPE ปูบ่อ

น้ำเป็นของเหลวชนิดหนึ่ง ที่มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะการบริโภคหรืออุปโภค ก็ล้วนที่จะมีความสำคัญอย่างยิ่ง แต่เนื่องจากน้ำมีลักษณะเหลวและชื้น จึงจำเป็นต้องมีการผลิตวัสดุ ที่สามารถกันน้ำและความชื้นไม่ให้ซึมออกมาได้

แต่ถ้าหากเป็นพื้นที่ซึ่งมีความกว้าง ก็จำเป็นที่จะต้องใช้วัสดุที่ผลิตขึ้นมาเพื่อการตอบโจทย์โดยเฉพาะ ซึ่งการขึ้นรูปและผลิตบอร์ดสำหรับใส่น้ำนั้นคงนับว่าเป็นเรื่องยาก และเปลืองต้นทุนแน่ ด้วยเหตุนี้ จึงมีการหันมาใช้แผ่นพลาสติก HDPE แทน เพราะเป็นวิธีการที่ประหยัดต้นทุนกว่า และยังสามารถนำมาใช้ได้ในวงกว้างอย่างไม่มีจำกัดอีกด้วย

แผ่น HDPE คืออะไร

เป็นแผ่นพลาสติกที่ผลิตจาก โพลิเอทีลีน เรซิ่นบริสุทธิ์  ( VIRGIN POLYETHYLENE RESIN ) ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความยืดหยุ่นสูง นำมาผสมกับสารที่สร้างความแข็งแรงจนเป็นเนื้อเดียวกัน และกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า แผ่น HDPE ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นทนทานและสามารถกันความชื้นได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงสามารถเผชิญกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็น แสงแดด ความร้อน ไปจนถึงสารเคมี และ แมลง

นอกจากนี้ผู้ใช้งานยังไม่ต้องกลัวว่าเมื่อแผ่น HDPE เกิดความเสียหาย ( ระเหิดหรือละลาย ) แล้ว จะทำให้น้ำเกิดเป็นพิษ เพราะแผ่น HDPE ไม่ได้มีส่วนประกอบของ Plasticizer ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน เสื่อมสลายได้ยาก ด้วยเหตุนี้ผู้ใช้งานจึงไม่จำเป็นต้องนำไปฝังดินก่อนแต่อย่างใด

คุณสมบัติของ แผ่น HDPE

- มีความแข็งแรง ยืดหยุ่น

- อายุการใช้งานยาวนาน

- ทนต่อทุกสภาพภูมิอากาศ สารเคมี และรังสี UV

- มีความต้านทานต่อสาร อินทรียวัตถุ และสัตว์ แมลง ชนิดต่าง ๆ

- ควบคุมการระเหยของน้ำ หรือ ก๊าซ ได้

 

ลักษณะการใช้ แผ่น HDPE ที่ได้รับความนิยมกันในปัจจุบัน

 

บ่อสำหรับการเกษตร หรือการปศุสัตว์

นิยมนำไปใช้ในการทำบ่อน้ำสำหรับเลี้ยงปลาหรือเลี้ยงกุ้ง การทำบ่อกักเก็บน้ำสำหรับใช้หล่อเลี้ยงพืชไร่หรือสวนผลไม้ต่าง ๆ การทำบ่อเกลือเพื่อความสะอาดมีสุขอนามัย พร้อมทั้งช่วยการระเหยให้เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นต้น

 

การทำบ่อน้ำเสีย หรือบ่อมูลสัตว์

เพราะในน้ำเสียมีสารเคมี และสิ่งสกปรกอันไม่พึงประสงค์อยู่มาก จึงต้องมีการปูรองพื้นไว้เพื่อไม่ให้มันซึมลงไปในดิน จนทำให้ทรัพยากรทางธรรมชาติเสียหาย รวมไปถึงการคลุมปิดปากบ่อ เพื่อกักเก็บก๊าซที่ปล่อยออกมายังสามารถนำไปใช้เป็นประโยชน์ เช่น การนำก๊าซไปเผาทำความร้อน

 

การทำแหล่งน้ำเพื่อสันทนาการ

ด้วยประสิทธิภาพของ แผ่น HDPE ที่สามารถป้องกันการรั่วซึมของน้ำได้เป็นอย่างดี เพราะฉะนั้นมันจึงเหมาะสำหรับการทำบ่อน้ำทุกชนิด ไม่เพียงแต่เพื่อการเกษตรเท่านั้น แต่ยังทำเพื่อการสันทนาการได้ด้วย ตัวอย่างเช่น แหล่งน้ำในสนามกอล์ฟ หรือ แหล่งน้ำในหมู่บ้านจัดสรร เป็นต้น

Visitors: 167,717